ดูบทความCat Friendly Clinic

Cat Friendly Clinic

หมวดหมู่: Cat Friendly Clinic

คลีนิกแมว Cat Friendly Clinic

แมวเป็นสัตว์ที่มีความไวต่อการเปลี่ยนแปลง และ เครียดได้ง่าย ความเครียดมีผลต่อแมวมาก โดยเฉพาะจะส่งผลต่อกลไกในสมอง หากเป็นเสมออาจนำมาซึ่งปัญหาเรื้อรังที่คุ้นเคย เช่น ส่งผลต่อระบบทางเดินปัสสาวะ เจ้าของสัตว์ส่วนมากไม่รู้ว่าแมวจำนวนมากที่มีปัญหาระบบนี้มักเป็นผลมาจากความเครียด ไม่ได้เกิดจากากรติดเชื้อ แต่เมื่อเกิดปัญหาแล้ว มักได้รับการรักษาด้วยการใช้ยาปฏิชีวนะ ซึ่งอาจไม่ได้ช่วยอะไร และอาจส่งผลข้างเคียงตามมาในระบบอื่นๆอีก เช่นระบบทางเดินอาหาร ไต  จนกระทั่งกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง ดังนั้นการดูแลแมว จึงต้องมีความเข้าใจ และทำให้สัตว์สัตว์เกิดความสัมพันธ์ที่เหมาะสม ระหว่าง สัตวแพทย์ ผู้ช่วย สิ่งแวดล้อม การจัดการดูแล แม้แต่การจับแมว เป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ปัญหาโรคเรื้อรังในแมวมีมากมาย ขึ้นอยู่กับอายุ ที่พบบ่อยมากคือ

• ภาวะท้องเสียเรื้อรังในแมวตั้งแต่วัยเด็ก จนถึงแมวโต เป็นปัญหาที่สร้างความเครียดให้กับเจ้าของ เพราะ การเก็บอุจจาระทำได้ยาก สร้างสุขลักษณะที่ไม่ดีตามมามากมาย

• ภาวะโรคไตวายเรื้อรัง เป็นสาเหตุอันดับต้นๆที่ทำให้แมวเสียชีวิต เป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่ทุกวันนี้หลายคนยังรักษาแมวป่วยไตวายเรื้อรังโดยวิธีที่ไม่ต่างจากเมื่อ 20-25 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันแนวทาง และวิธีจัดการ มีมากกว่าอดีตมาก ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมากมาย มีให้เลือกใช้ การวินิจฉับ การรักษา และการดูแลที่บ้านซึ่งมีความสำคัญมาก ไม่ได้รับการสื่อสารเพื่อเสริมสร้างความรู้ และความเข้าใจกับเจ้าของสัตว์

• ปัญหาโรคหวัดติดต่อ เนื่องจากเชื้อไวรัส Herpese เป็นปัญหาที่เกิดได้กับแมวตั้งแต่แรกเกิดได้ไม่นาน จนกระทั่งแมวอายุมาก จริงๆแล้วเป็นเรื่องที่จัดการไม่ยาก แต่ความไม่เข้าใจในการดูแล รักษา  จึงทำให้เกิดผลเสียกับแมวจำนวนมาก หนึ่งในปัญหานั้นคือ แมวตาบอดเพราะเกิดจากปัญหาการติดเชื้อไวร้สที่ตา ซึ่งเชื้อไม่ได้ทำให้ตาบอดแต่เป็นผลข้างเคียงจากการไม่ควบคุมอาการ และการจัดการที่ไม่เหมาะสม

• ไวรัสมะเร็งเม็ดเลือดขาว ไวรัสเอดส์แมว ไวรัสเยื่อบุช่องท้องอักเสบ เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจในพยาธิกำเนิด กระบวนการเกิดโรค การรักษาไม่ได้อยู่ที่การให้ยาอย่างเดียว ต้องมีการจัดการที่เหมาะสม ลดภาวะเครียดที่มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันในระยะยาว

19 สิงหาคม 2560

ผู้ชม 3991 ครั้ง